Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Tránh chấn thương khi trẻ đeo ba lô

Trẻ đeo ba lô sai cách sẽ dẫn đến những tổn thương không nhỏ về mặt thể chất như: gù lưng, vẹo xương sống, đau nhức cơ thể…

Đầu tiên chúng ta hãy xem xét một số vấn đề mà đeo ba lo quá nặng và sai cách có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khoẻ lâu dài của trẻ đó là: Làm sai tư thế, gây đĩa nén cột sống, lệch xương lưng và cổ, nhức đầu, hội chứng ống cổ tay, tổn thương vai…

Một số lưu ý để tránh chấn thương khi trẻ đeo ba lô:

Giữ trọng lượng của ba lô đạt chuẩn

Giữ trọng lượng ba lô của trẻ ở mức 10% trọng lượng cơ thể hoặc ít hơn. Ví dụ nếu bé nặng 30 kg thì không nên cho con bạn đeo ba lô chứa sách vở nặng quá 3 kg.

Khuyến khích trẻ để lại đồ dùng học tập nặng lại lớp học như bảng viết, bút tô màu, que tính, hop but… để giảm thiểu được phần nào trọng lượng của ba lô.

Nếu có điều kiện, cha mẹ có thể mua cho trẻ thêm một bộ sách giáo khoa dùng ở nhà, hoặc sử dụng chức năng quét các trang sách vào máy tính của trẻ một lần một tuần sẽ là một giải pháp đỡ tốn kém hơn.

Chọn ba lô đạt tiêu chuẩn

Khi chọn ba lô cho trẻ phụ huynh lưu ý chọn loại quai đeo có độn bông, mút hoặc vải…, vì vai và cổ vốn có nhiều mạch máu và dây thần kinh, nên nếu ba lô quá nặng mà quai đeo không mềm và êm có thể gây cho bé bị đau đớn và bị nhói ở cổ, cánh tay và bàn tay.
>> Giúp bé chọn mua ba lô phù hợp

Mặt khác ba lô phải vừa với lưng và vai của trẻ.

Tổ chức trong ba lô

Khi bé sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập, cha mẹ lưu ý hướng dẫn trẻ sắp xếp sao cho giữ trọng lượng trung tâm (cân giữa hai vai và giáp với lưng bé) tức là đặt các vật nặng ở gần vai của trẻ nhất. Vì nếu vật nặng để xa vai, sẽ kéo trĩu vai, làm tăng sức nặng khi trẻ đeo ba lô. Cần sắp xếp sao cho tránh để các đồ dùng bị xô lệch trong khi trẻ di chuyển.

 Sử dụng 2 quai đeo vai của ba lô

Hãy chắc chắn rằng con của bạn sử dụng cả hai quai khi đeo chiếc ba lô. Nhiều trẻ vẫn thường kéo hai quai ba lô lại rồi đeo sang một bên vai. Điều này sẽ gây nhiều tổn thương lâu dài về thể chất do sức nặng đè lên một vai, trọng lượng thiếu cân bằng, không san đều ra hai vai không những làm trẻ mất sức lại dễ gây lệch vai, lệch cổ và xương sống.

Giữ chặt dây đeo
Giữ các dây đai của ba lô chặt và đeo ba lô gần với cơ thể. Chỉnh dây đeo ba lô ôm vừa vặn vai và lưng của trẻ. Điều này giúp tránh các chuyển động con lắc do ba lô đung đưa.

Lưu ý: Hãy để ý cột sống của trẻ để giúp trẻ điều chỉnh cách sử dụng ba lô: bé có bị còng lưng hay đổ người về phía trước?…

Đừng quên hỏi trẻ về các cơn đau nhức. Đây là một trong những cách dễ dàng nhất để giúp xác định và tránh các vấn đề do ba lô gây ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét